Chúng ta cùng bắt đầu Module bài học đầu tiên: Tìm hiểu Digital marketing. Trước khi bắt đầu nội dung bài học, chúng ta cùng nhau đi qua các mục tiêu sẽ đạt được sau khi học qua bài này. Sau đây là mục tiêu bài học, gồm 06 mục tiêu chính. Mục tiêu đầu
Chúng ta cùng bắt đầu Module bài học đầu tiên: Tìm hiểu Digital marketing. Trước khi bắt đầu nội dung bài học, chúng ta cùng nhau đi qua các mục tiêu sẽ đạt được sau khi học qua bài này. Sau đây là mục tiêu bài học, gồm 06 mục tiêu chính. Mục tiêu đầu tiên là Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa Marketing truyền thống và digital. Mục tiêu thứ hai là hiểu được khái niệm digital marketing. Mục tiêu thứ ba là phân biệt được các thuật ngữ: online marketing, digital marketing và internet marketing. Mục tiêu thứ tư là hiểu được các công cụ chính trong digital marketing. Mục tiêu thứ năm là hiểu được mô hình truyền thông PaidOwned-Earned trong digital marketing.
Mục tiêu cuối cùng là ứng dụng POE để phân tích một chiến dịch truyền thông cụ thể. Chúng ta cùng đi vào nội dung bài học đầu tiên đó là tìm hiểu định nghĩa digital marketing. Vì là chúng ta học căn bản nên chúng ta cần nắm chắc những định nghĩa, thuật ngữ. Cách tốt nhất là học chắc các định nghĩa từ sách giáo khoa chuẩn mực về marketing . Ở đây tôi liệt kê có 03 định nghĩa “digital marketing” từ 03 tác giả khác nhau. Định nghĩa đầu tiên được lấy từ Hubspot. Định nghĩa thứ hai được dẫn từ Smart Insight. Định nghĩa thứ ba là của Kotler & Armstrong. Định nghĩa đầu tiên, Hubspot định nghĩa như sau.
Digital marketing là những nỗ lực marketing mà trong đó có sử dụng các thiết bị điện tử hoặc internet. Các doanh nghiệp tận dụng các kênh số vd như công cụ tìm kiếm, truyền thông MXH, email hoặc website để kết nối người tiêu dùng . Ở định nghĩa đầu tiên cần chú ý các từ gạch chân. Mình gạch chân các từ đó để so sánh các khái niệm với nhau để tìm ra điểm chung. Để từ đó mình rút ra một định nghĩa digital marketing đầy đủ nhất. Ở định nghĩa thứ hai, Smart Insight nói rằng: Thực hiện các mục tiêu marketing bằng cách sử dụng các thiết bị, công cụ số và truyền thông số. Trong định nghĩa thứ hai, chúng ta cũng gạch chân các cụm từ “marketing objectives”, “digital technologies and media”.
Chúng ta quan sát thấy là định nghĩa thứ hai cũng “hao hao” định nghĩa thứ nhất đúng không nè ^^. Đến định nghĩa thứ ba, Kotler & Armstrong nói như sau: Digital marketing là một hình thức marketing trực tiếp. Nó kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp thông qua công nghệ. Trong đó sử dụng các hình thức tương tác như email, website, thiết bị di động Trong định nghĩa thứ ba chúng ta vẫn có những điểm cần lưu ý. Đó là “form of direct marketing”, “using interactive technologies”. Philip Kotler cho rằng digital marketing là một hình thức marketing trực tiếp . Giữa người bán và người mua tương tác với nhau thông qua các thiết bị công nghệ số.
Một cách tổng quát, cả ba khái niệm sẽ có những điểm chung. Đó là “một hoạt động marketing”. Như vậy cần nhớ là digital marketing là một hoạt động marketing. Đừng hiểu rằng digital là một hoạt động quảng cáo hay bán hàng qua mạng. “Digital” ám chỉ là thực hiện marketing bằng các công cụ số, thiết bị số. Điều thứ hai, đó là “phải áp dụng công nghệ số, truyền thông số, trong đó có cả internet”. Chúng ta có một khái niệm digital marketing tổng quát như sau: Digital marketing có thể hiểu là sử dụng các thiết bị công nghệ, các nền tảng, kênh truyền thông số để thực hiện các hoạt động marketing. Đây là định nghĩa tổng quát nhất cho digital marketing.
https://youtu.be/Vic5oM5HF6QChúng ta cùng bắt đầu Module bài học đầu tiên: Tìm hiểu Digital marketing. Trước khi bắt đầu nội dung bài học, chúng ta cùng nhau đi qua các mục tiêu sẽ đạt được sau khi học qua bài này. Sau đây là mục tiêu bài học, gồm 06 mục tiêu chính. Mục tiêu đầuModule 1 – Lesson 1 – Định nghĩa Digital marketing là gì?