PLC
PLC là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu và hướng dẫn cách sử dụng PLC – Definition PLC – Kinh tế
Thông tin thuật ngữ
Tiếng Anh | PLC-Product Life Cycle |
Tiếng Việt | Vòng Đời Sản Phẩm |
Chủ đề | Kinh tế |
Định nghĩa – Khái niệm
PLC là gì?
Chu kì sống sản phẩm là thuật ngữ mô tả trạng thái vận động của việc tiêu thụ một loại sản phẩm trên thị trường kể từ khi nó xuất hiện đến khi nó không bán được nữa. Chu kỳ sống sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn:
- Giai đoạn giới thiệu sản phẩm ra thị trường
- Giai đoạn tăng trưởng
- Giai đoạn bão hòa
- Giai đoạn suy thoái
- PLC là Vòng Đời Sản Phẩm.
- Đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Kinh tế .
Ý nghĩa – Giải thích
PLC nghĩa là Vòng Đời Sản Phẩm.
Đối với các doanh nghiệp bán hàng thì việc xác định chu kỳ sống của sản phẩm là rất quan trọng. Xác định được chu kỳ sống của sản phẩm, biết chính xác được các giai đoạn tồn tại của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược maketing phù hợp:
Trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm ra thị trường chiến lược maketing áp dụng:
- Chiến lược hớt váng nhanh: Là chiến lược mà doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá cao, đồng thời xúc tiến mạnh nhằm thuyết phục thị trường về lợi ích sản phẩm.
- Chiến lược hớt váng từ từ: Là chiến lược mà doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá cao, nhưng hoạt động xúc tiến yếu.
- Chiến lược thâm nhập nhanh: Doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá thấp ngay từ đầu, nhưng vẫn đầu tư cho các hoạt động xúc tiến.
- Chiến lược thâm nhập từ từ: Doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá thấp, mức chi phí xúc tiến thấp.
Trong giai đoạn tăng trưởng chiến lược maketing áp dụng:
- Cải tiến đặc tính và chất lượng sản phẩm hoặc bổ sung các mẫu mã mới
- Tấn công các đoạn thị trường mới
- Phát triển thêm các kênh phân phối mới
- Doanh nghiệp lúc này chuyển từ quảng cáo nhận biết sản phẩm nói chung sang quảng cáo hình thức xây dựng hình ảnh, uy tín, thương hiệu.
- Giá bán cần điều chỉnh để thu hút khách hàng và hạn chế các đối thủ cạnh tranh.
Trong giai đoạn bão hòa chiến lược maketing áp dụng:
- Thay đổi thị trường
- Thay đổi sản phẩm
- Thay đổi hỗn hợp marketing
Trong giai đoạn suy thoái chiến lược maketing áp dụng:
- Chuyển hướng khai thác thị trường, củng cố vị thế cạnh tranh.
- Duy trì mức đầu tư hiện tại khi vẫn còn những khách hàng trung thành.
- Giảm có chọn lọc những hoạt động kinh doanh, rút khỏi các đoạn thị trường không hiệu quả.
- Thu hoạch để nhanh chóng giải thể vốn.
- Loại bỏ sản phẩm hay giải thể đơn vị kinh doanh.
- Bán hay chuyển nhượng cho người khác hoặc loại bỏ hoàn toàn.
- Quyết định thời điểm dừng sản xuất, chuyển sang sản phẩm khác thay thế.
- Đảm bảo phục vụ được những khách hàng trung thành.
Definition: Products, like people, have life cycles. The product life cycle is broken into four stages: introduction, growth, maturity, and decline. This concept is used by management and by marketing professionals as a factor in deciding when it is appropriate to increase advertising, reduce prices, expand to new markets, or redesign packaging.
Ví dụ mẫu – Cách sử dụng
Ví dụ như các nhà mạng cung cấp dòng sim 3g thay thế cho dòng sim 2g. Dòng sim 3g từ khi ra đời dần dần thay thế hoàn toàn dòng sim 2g . Dòng sim 3g tồn tại và phát triển trong một giai đoạn cho tới khi dòng sim 4g ra đời. Dòng sim 3g dần dần bị thu hẹp lại và các nhà mạng không còn sản xuất dòng sim 3g nữa cho tới khi người tiêu dùng hoàn toàn sử dụng dòng sim 4g. Từ khi ra xuất hiện trên thị trường cho tới khi không còn tồn tại trong thị trường, dòng sim 3g đã kết thúc một chu kỳ sống của sản phẩm.
Thuật ngữ tương tự – liên quan
Danh sách các thuật ngữ liên quan PLC
Tổng kết
Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Kinh tế PLC là gì? (hay Vòng Đời Sản Phẩm nghĩa là gì?) Định nghĩa PLC là gì? Ý nghĩa, ví dụ mẫu, phân biệt và hướng dẫn cách sử dụng PLC – Product Life Cycle/ Vòng Đời Sản Phẩm. Truy cập tudien.com.vn để tra cứu thông tin các thuật ngữ kinh tế, IT được cập nhật liên tục