Perfect competition

    Perfect competition là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu và hướng dẫn cách sử dụng Perfect competition – Definition Perfect competition – Kinh tế

    Thông tin thuật ngữ

       

    Tiếng Anh
    Tiếng Việt Cạnh tranh hoàn hảo
    Chủ đề Kinh tế
    Tên gọi khác Pure competition

    Định nghĩa – Khái niệm

    Perfect competition là gì?

    Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh mà trong đó một mô hình kinh tế được mô tả là một mẫu kinh tế thị trường lý tưởng, ở đó không có người sản xuất hay người tiêu dùng nào có quyền hay khả năng khống chế (kiểm soát hoàn toàn) được thị trường, làm ảnh hưởng đến giá cả. Cạnh tranh hoàn hảo được cho là sẽ dẫn đến hiệu quả kinh tế cao

    • Perfect competition là Cạnh tranh hoàn hảo.
    • Đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Kinh tế .

    Ý nghĩa – Giải thích

    Perfect competition nghĩa là Cạnh tranh hoàn hảo.

    Để thị trường được gọi là thị trường cạnh tranh hoàn hảo thì cần thỏa mãn các giả thiết:

    1. Có rất nhiều người mua và người bán độc lập với nhau. Không một người mua hay người bán nào đủ lớn để có thể ảnh hưởng tới giá thị trường.
    2. Các sản phẩm cạnh tranh với nhau giống nhau, vì vậy người mua và người bán của một sản phẩm đã cho sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về chất lượng hay kiểu dáng.
    3. Tất cả người mua và người bán có đầy đủ thông tin về giá được niêm yết trên toàn thị trường.
    4. Người mua và người bán tự do ra nhập và ra khỏi thị trường. Nói cách khác, người mua tự do lựa chọn mua hoặc không mua sản phẩm, người bán tự do bán hoặc không bán sản phẩm.

    Mặc dù Cạnh tranh hoàn hảo được cho là sẽ làm cho nên kinh tế/ thị trường hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế thị trường không bao giờ đáp ứng được các giả thiết trên. Chính vì vậy luôn luôn là cạnh tranh không hoàn hảo imperfect competition

    Cạnh tranh hoàn hảo chỉ tồn tại trên lý thuyết và được lý tưởng. Nơi tất cả các nhà sản xuất và người tiêu dùng có thông tin đầy đủ và đối xứng, không có chi phí giao dịch, nơi có một số lượng lớn các nhà sản xuất và người tiêu dùng cạnh tranh với nhau

    Về mặt lý thuyết cạnh tranh hoàn hảo trái ngược với một thị trường độc quyền monopolistic market.

     

    Ví dụ mẫu – Cách sử dụng

    Như đã đề cập, cạnh tranh hoàn hảo là một cấu trúc lý thuyết và không tồn tại trong thực tế. Như vậy, rất khó để tìm thấy những ví dụ thực tế về sự cạnh tranh hoàn hảo nhưng có những biến thể hiện diện trong xã hội hàng ngày.

    Hãy xem xét tình hình tại một chợ nông sản, một nơi được đặc trưng bởi một số lượng lớn người bán và người mua nhỏ. Thông thường, có rất ít sự khác biệt giữa các sản phẩm và giá của chúng từ thị trường nông sản này đến thị trường khác. Nguồn gốc của sản phẩm không thành vấn đề (trừ khi chúng được phân loại là hữu cơ) trong những trường hợp như vậy và có rất ít sự khác biệt trong bao bì hoặc nhãn hiệu sản phẩm. Do đó, ngay cả khi một trong những trang trại sản xuất hàng hóa cho thị trường bị phá sản, nó sẽ không tạo ra sự khác biệt so với giá trung bình.

    Thuật ngữ tương tự – liên quan

    Danh sách các thuật ngữ liên quan Perfect competition

    Tổng kết

    Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Kinh tế Perfect competition là gì? (hay Cạnh tranh hoàn hảo nghĩa là gì?) Định nghĩa Perfect competition là gì? Ý nghĩa, ví dụ mẫu, phân biệt và hướng dẫn cách sử dụng Perfect competition / Cạnh tranh hoàn hảo. Truy cập tudien.com.vn để tra cứu thông tin các thuật ngữ kinh tế, IT được cập nhật liên tục

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây